Buổi thuyết trình của GS. Phallack Kong đến từ Khoa Luật, Đại học Pannasastra, Cam-pu-chia với chủ đề “Công lý môi trường”
Cập nhật lúc 17:00, 29/08/2017 (GMT+7)

Chiều ngày 29/8/2017, tại Khoa Luật đã diễn ra buổi thuyết trình của GS. Phallack Kong đến từ Khoa Luật, Đại học Pannasastra, Cam-pu-chia với chủ đề “Công lý môi trường”. Tham dự buổi thuyết trình có các giảng viên, học viên cao học của Khoa Luật.

Phần thuyết trình của GS. Phallack bao gồm hai nội dung chính:

Thứ nhất, giới thiệu bộ nguyên tắc của Liên hợp quốc về kinh doanh và quyền con người.

Thứ hai, so sánh giữa cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua tòa án với giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế giải quyết tranh chấp thay thế (ADR).

Về bộ nguyên tắc của Liên hợp quốc, GS. Phallack nhấn mạnh đến ba trụ cột cơ bản là: (1) nghĩa vụ của các nhà nước trong việc bảo vệ các công dân của nước mình chống lại sự xâm phạm các quyền con người gây ra bởi các chủ thể phi nhà nước; (2) nghĩa vụ của các công ty là phải tôn trọng các quyền con người; (3) phải xây dựng và không ngừng hoàn thiện các cơ chế tư pháp và phi tư pháp để nâng cấp khả năng bảo vệ các quyền con người khỏi những xâm phạm.

Trong hai cơ chế giải quyết tranh chấp cơ bản, GS. Phallack cho rằng cơ chế tòa án mang tính thắng thua khá rõ ràng khiến cho việc lựa chọn, sử dụng cơ chế này không có sức hút lớn đối với các bên. Trong khi đó, cơ chế giải quyết thay thế (ADR) có nhiều ưu việt hơn.

Ngoài ra, GS. Phallack và các học giả, học viên đã cùng nhau bình luận một số vụ việc điển hình từ thực tiễn ở Cam-pu-chia về hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp thay thế.

 

Xuân Giang
Facebook Twitter Google Gmail Y! Mail ZingMe Addthis
Bài viết khác:
 
 
Bản quyền © bởi Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội
Địa chỉ: Nhà E1, 144 đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội
Tel: (04) 3754 7787 - Fax: (04) 3754 7081