Sáng ngày 18/12/2025, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Lấy ý kiến đối với dự thảo các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu chuẩn chất lượng lĩnh vực pháp luật trình độ đại học theo Quyết định số 678/QĐ-BGDĐT”. Hội thảo là hoạt động chuyên môn quan trọng trong lộ trình rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo (CTĐT) bậc đại học của Nhà trường theo tiếp cận chuẩn đầu ra, đáp ứng yêu cầu bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong giai đoạn mới. Buổi hội thảo có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, đại diện người sử dụng lao động, luật sư, nhà quản lý. Về phía Trường ĐH Luật, ĐHQGHN có PGS.TS. Trịnh Tiến Việt (Q. Hiệu trưởng); PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh (Phó Hiệu trưởng), cùng đông đảo giảng viên Nhà trường. Về phía khách mời có: TS. Chu Thị Trang Vân (Phó Chủ nhiệm Uỷ ban đào tạo, bồi dưỡng Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trưởng Văn phòng luật sư Investlinkco và Cộng sự); ThS. Ngô Thị Thanh Huyền (Viện Đào tạo số và Khảo thí, ĐHQGHN); PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Yến (Phó Trưởng phòng đào tạo Đại học, Trường Đại học Luật Hà Nội); TS. Nguyễn Hoàng Linh (Trường Đại học Ngoại Thương); ThS. Nguyễn Thu Hằng (Bộ Tư pháp); … Phát biểu khai mạc và dẫn đề hội thảo, PGS.TS. Trịnh Tiến Việt nhấn mạnh ý nghĩa của Quyết định 678/QĐ-BGDĐT như một cơ sở quan trọng để các cơ sở đào tạo rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình đào tạo theo hướng bảo đảm chất lượng và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Hiệu trưởng khẳng định việc xây dựng và hoàn thiện các chương trình đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi cách tiếp cận nghiêm túc, khoa học và có tính hệ thống. Trên tinh thần đó, Nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia đảm bảo chất lượng và đội ngũ hành nghề thực tiễn, nhằm hướng tới xây dựng, chỉnh sửa các chương trình đào tạo đáp ứng quy định hiện hành, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển của Trường Đại học Luật, ĐHQGHN. PGS.TS. Trịnh Tiến Việt (Quyền Hiệu trưởng) phát biểu tại Hội thảo Mở đầu phần tham luận, ThS. Trần Hồng Hạnh (Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Hợp tác phát triển và Đảm bảo chất lượng) đã trình bày báo cáo tóm tắt về quá trình xây dựng và đo lường chuẩn đầu ra của bốn chương trình đào tạo trình độ đại học của Trường, bao gồm: Cử nhân Luật (chuẩn), Cử nhân Luật (chất lượng cao), Cử nhân Luật Kinh doanh và Cử nhân Luật Thương mại quốc tế. Báo cáo làm rõ các căn cứ pháp lý và học thuật trong xây dựng CTĐT theo tiếp cận chuẩn đầu ra, nhấn mạnh việc tuân thủ Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Quyết định 678/QĐ-BGDĐT và các quy định về bảo đảm chất lượng. Theo đó, chuẩn đầu ra của các chương trình được thiết kế theo ba nhóm năng lực cốt lõi: kiến thức, kỹ năng và mức độ tự chủ - trách nhiệm, gắn với thang tư duy Bloom và các nguyên tắc SMART, bảo đảm đo lường được. Báo cáo cũng khái quát định hướng tích hợp các kỹ năng pháp lý hiện đại, tăng cường học phần thực hành, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Phần tham luận thứ 2, PGS.TS. Nguyễn Bích Thảo (Quyền chủ nhiệm Khoa Luật Tư, Trường ĐH Luật, ĐHQGHN) trình bày định hướng sửa đổi chương trình Cử nhân Luật (chuẩn), chương trình truyền thống, có quy mô tuyển sinh lớn nhất của Trường. Chương trình được cấu trúc theo đúng yêu cầu của Quyết định 678, với hệ thống chuẩn đầu ra nâng cao mức độ nhận thức, chú trọng khả năng đánh giá và phát hiện vấn đề pháp lý; các học phần thực tập, trải nghiệm và khóa luận được xác định có vai trò tổng hợp, đóng góp vào toàn bộ chuẩn đầu ra. Góp ý tại Hội thảo, TS. Chu Thị Trang Vân (Phó Chủ nhiệm Uỷ ban đào tạo, bồi dưỡng Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam) đánh giá cao nỗ lực của Nhà trường trong việc xây dựng chương trình theo đúng tinh thần Quyết định 678, đồng thời nhấn mạnh việc xây dựng chương trình đào tạo cần xuất phát từ nhu cầu của xã hội và thị trường lao động, thay vì dựa trên nguồn lực sẵn có của cơ sở đào tạo. Theo bà, cấu trúc chương trình cần được thiết kế chỉn chu, khoa học, với mục tiêu đào tạo cụ thể, bao gồm cả mục tiêu chung và mục tiêu đặc thù của từng chương trình. Đồng thời, chương trình cần được bổ sung đầy đủ cơ sở xây dựng và đối sánh với các chương trình đào tạo của các trường đại học khác nhằm bảo đảm chất lượng, tính hợp lý và khả năng cạnh tranh. Tiếp cận dưới góc độ đảm bảo chất lượng, ThS. Ngô Thị Thanh Huyền (đại diện Viện Đào tạo số & Khảo thí, ĐHQGHN) ghi nhận Trường Đại học Luật là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN triển khai tiếp cận đào tạo theo chuẩn đầu ra đo lường được. Bên cạnh những điểm tích cực, tham luận đề xuất nâng mức một số chuẩn đầu ra liên quan đến tư duy phản biện và đạo đức nghề nghiệp, phân bố lại mức độ đóng góp của học phần theo chiều dọc chương trình và điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đánh giá để bảo đảm tính khả thi trong đảm bảo chất lượng. Đối với chương trình Cử nhân Luật Kinh doanh, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Yến (Trường ĐHL Hà Nội) đánh giá chương trình về cơ bản đáp ứng yêu cầu của Quyết định 678 và có nỗ lực tạo đặc thù riêng. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát chuẩn đầu ra, cấu trúc kiến thức bắt buộc, ma trận đối sánh và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy - đánh giá nhằm nâng cao tính đo lường và hiệu quả triển khai. Tiếp cận dưới góc độ thực tiễn, TS. Nguyễn Hoàng Linh (Trường ĐH Ngoại Thương) chỉ ra những khó khăn trong việc chuẩn hóa chuẩn đầu ra, phân biệt giữa các ngành luật và tích hợp năng lực ngoại ngữ theo Quyết định 678. Tham luận đề nghị chuẩn hóa cách diễn đạt chuẩn đầu ra, cấu trúc lại học phần tự chọn và làm rõ đặc thù ngành, đặc biệt đối với các chương trình có định hướng quốc tế. Bên cạnh các tham luận chính, hội thảo còn ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi chuyên sâu từ các nhà khoa học, tập trung vào mối quan hệ giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn, vai trò của các học phần thực hành, mô phỏng nghề nghiệp, cũng như yêu cầu phân tích vị trí việc làm làm cơ sở thiết kế chuẩn đầu ra. Các ý kiến đều thống nhất rằng việc hoàn thiện các CTĐT cần được thực hiện trên tinh thần cầu thị, khoa học và gắn với thực tiễn hành nghề pháp luật. Kết luận Hội thảo, Ban chủ trì khẳng định các ý kiến đóng góp là nguồn tư liệu quan trọng để Nhà trường tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo các chương trình đào tạo. Hội thảo không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của các CTĐT, mà còn thể hiện cam kết của Trường Đại học Luật, ĐHQGHN trong việc đổi mới đào tạo, bảo đảm chất lượng và đào tạo nguồn nhân lực pháp luật đáp ứng yêu cầu của xã hội trong bối cảnh mới. Một số hình ảnh nổi bật: |